#362: Lãng mạn như phim Tây Du Ký

http://blog.vsharing.com/Uploads/UserDirs/3/921/368058/%E8%A5%BF%E6%B8%B8%E8%AE%B0.jpg

Nếu cứ nhắc tới cái tên phim “Tây Du Ký” chẳng hiểu sao ai cũng sẽ thấy phì cười. Chắc vì nó gắn với hình ảnh Tôn Ngộ Không lí lắc và Trư Bát Giới béo núc tham ăn hám gái.

Thế nên khi mấy người bạn tớ hỏi tớ đang nghe nhạc gì, tớ bảo nghe nhạc Tây Du Ký, y như rằng là thấy cái mặt cười thế này =)).

Nhưng chắc chắn nhiều người đều biết tới một bản nhạc trữ tình tuyệt hay của bộ phim. Một khúc tình ca với giai điệu cực kỳ ngọt ngào và cực kỳ lãng mạn, đó là bản “Tình nữ nhi”, phân đoạn khi vị “vua” của Tây Lương Nữ Quốc lả lơi với Đường Tăng.

Có rất nhiều điều thú vị khi nghĩ lại, không phải chỉ là chuyện bản nhạc rất hay này.

Tớ cũng giống như bao nhiêu thế hệ khác, xem Tây Du Ký không biết bao nhiêu lần, xem đi xem lại, xem mãi mà không hề chán. Năm nào hè đài truyền hình sẽ chiếu lại là tớ lại thấy háo hức, lại chờ đợi. Xem mà biết tỏng là con yêu tinh nọ sắp bắt cóc Đường Tăng. Biết Đường Tăng…ngu chết đi được. Cả những đoạn khi Đường Tăng đuổi Tôn Ngộ Không đi vì hiểu lầm, lúc nào tới đó cũng thấy…đau lòng. Thậm chí, có lúc chỉ mong Đường Tăng bị…ăn thịt thật xem nó như thế nào. Và mỗi lần hết phim thì ôi thôi, lại buồn thỉu buồn thiu vì cứ tiếc tiếc cái gì đó. Tây Du Ký cũng như Đô rê mon, là một phần 0 thể thiếu trong bộ ký ức tuổi thơ và tuổi trẻ của tớ!

Nhớ ngày xưa tớ rất hay qua nhà một người bạn.  Điều khiến tớ bị amazed (ủa tiếng Việt sẽ dùng từ gì được vậy ta?) là cái cửa hàng sửa chữa gì đó đầu ngõ nhà bạn đó lúc nào cũng bật TV, và lúc nào đi qua buổi tối cũng thấy bật Tây Du Ký. Và nếu tớ qua đó vào tất cả những buổi tối của vài năm, thì tất cả những buổi tối ấy đều thấy TV bật Tây Du Ký. Đến nỗi nó như ăn vào thói quen và sự đương nhiên nào đó. Cứ đi qua là thấy Tôn Ngộ Không hay Trư Bát Giới đang nhảy ầm ầm. Tớ không thể hiểu nổi vì sao họ lại có thể mê TDK đến thế, hay họ bật để….đuổi chuột không rõ?

http://bjimg.focus.cn/upload/photos/3078/OH1XsizL.jpg

Sau này, vì yêu TDK mà hễ có bộ gì mới của Hong Kong Đài Loan có mùi Tây Du Ký là tớ háo hức kiếm tìm để xem, nhưng hầu như không xem nổi quá tập 2. Cho dù diễn viên đẹp kỹ xảo xịn, không có gì có thể thay thế được Tôn Ngộ Không có đôi mắt lửa ngươi vàng với cây gậy Như Ý thủa nào hết.

Nhưng câu chuyện thú vị mà tớ muốn nói. Đó không hẳn là sự yêu mến và kỉ niệm với phim Tây Du Ký. Đó là có những thứ…khi lớn lên, tớ lại thấy hiểu và hay theo kiểu của…người nhớn.

Khi xem TDK, với cái gu của một đứa trẻ nhỏ. Tớ chỉ quan tâm tới những diễn biến tranh giành Đường Tăng và sự đấu tranh giữa Thiện – Ác của các nhân vật. Những chi tiết mà tớ thích mê, như là Tôn Ngộ Không cứ dứt vài sợi lông là có thể cho ra vài chú Tôn Ngộ Không khác. Hay là cái gậy Như Ý lúc thì to khổng lồ như cái cột, lúc lại có thể bé như cái tăm có thể nhét vào…đâu đấy chẳng hạn. Còn nhắc tới cái phân đoạn mà có bài Tình nữ nhi ấy. Ôi chao sao tớ thấy cái đoạn đó dài dòng, dở hơi, chẳng có uýnh nhau với phép thuật gì cả. Xem chán chết đi được luôn í!

Ấy vậy mà khi bây giờ. Đọc lại những câu chuyện và xem lại hình ảnh những nhân vật của TDK ngày đó. Tớ chợt nhận ra đó quả là một phân đoạn lãng mạn hay tuyệt vời!

Thứ nhất là hồi nhỏ tớ thấy Đường Tăng cứ đổi nhân vật xoành xoạch, trong đó có một ông nhìn cứ như là phụ nữ ấy. Nhưng giờ lớn xem lại thấy ôi giời ơi Đường Tăng đẹp trai phết à nha. Cả ba ông Đường Tăng ông nào cũng đẹp trai. Cái ông đóng nhiều nhất và mặt “phụ nữ” nhất í, như bây giờ thì tớ gọi là cute đó nhá!

Thứ nhì là tớ thấy nhân vật mà làm Hòa thượng, khi dính tới mùi yêu đương thì thiệt là…lãng mạn (thiện tài, tha thứ cho con cái ý tưởng này nha).

Làm một vị Hòa Thượng, thì cho dù thế nào đi chăng nữa, cũng là một con người, một người đàn ông. Nếu không bị bất bình thường về tâm sinh lý, mà chỉ vì lý tưởng ép mình chay tịnh, thì họ vẫn còn nguyên những bản năng yêu đương tình ái trong mình, chỉ chờ lúc mà…bùng nổ mà thôi (cái này nghe thấy hấp dẫn quá, thiện tài).

Tây Du Ký rõ ràng không hề là một bộ phim lãng mạn. Từ đầu chí cuối chỉ có phép thuật, yêu ma, hài hước. Nhân vật Đường Tăng thực chất ra là một người rất boring và ngốc nghếch, nhưng có tấm lòng nhân ái và đặc biệt là khá…quyết đoán. Ông ấy bảo TNK là mày đi ngay cho là mày phải đi. Ông ấy bực lên là cũng niệm Kim Cô cho TNK đau chít bà luôn. Và ông ấy gặp gái đẹp nghiêng nước nghiêng thành ông ấy cũng dứt khoát….quay mặt đi. Vị vua của Tây Lương nữ quốc không phải là người phụ nữ đẹp duy nhất tán tỉnh cua Đường Tăng, nhưng dường như Đường Tăng đã động lòng duy nhất với nàng. Mà Đường Tăng cũng biết động khéo ghê, động ngay đúng em người trần mắt thịt chứ hem phải em yêu quái nào cả. Giờ xem lại cái clip trên youtube “lột tả” riêng đoạn này cùng bài hát. Mới thấy thật giá trị và lãng mạn. Nhất là bây giờ xem lại TDK, đã biết nhìn Đường Tăng ở góc độ…đẹp trai dù chàng hơi béo, có tô sơn và tỉa lông mày! Xem cảnh Nữ vương cua Đường Tăng sát sạt, chỉ chim chỉ cá lãng mạn. Sau cực chẳng đã còn nói toẹt ra luôn, còn Đường Tăng thì cứ e lệ ngượng nghịu. Aw cu te dễ sợ!

Không chỉ với TDK, mà với rất nhiều những bộ phim khác. Ngày trước tớ xem và thích theo kiểu khác, khi lớn lên tớ lại thích và nhận ra được thêm nhiều giá trị hơn. Chẳng hạn một bộ phim buồn cười thì chỉ xem ở góc độ bật cười thôi. Nhưng khi lớn lên rồi, tớ còn nhìn ở góc độ sáng tạo kịch bản, ý tưởng gây cười, cách dựng phim hài hước. Với một bộ phim lãng mạn hoặc tâm lý, tớ biết nhìn thêm ở góc độ góc quay tinh tế để nhấn thêm nội tâm và vẻ đẹp của nhân vật….(ví dụ điển hình gần đây nhất tớ xem lại là phim Brokeback mountain). Có bộ phim mà tớ từ bé xem đã thích mê và càng lớn độ cảm phục sự sâu sắc và tài tình của nhà làm phim đó càng nhiều, đấy là phim Forest Gump….

“Phát hiện” nho nhỏ về một phân đoạn phim Tây Du Ký nọ và có thêm một bài hát ngọt ngào và playlist thỉnh thoảng ngồi nghe mơ màng khiến tớ thấy cuộc sống này đáng yêu lắm luôn. Và hơn cả là, thấy càng lớn, càng hiểu ra được nhiều thứ của cuộc sống này và 0 buồn vì mình đang già đi!


http://www.mv-blog.org/imageswww/2010112208492545.jpg http://www.mv-blog.org/imageswww/2010112208492546.jpg

Mối tình của họ lãng mạn đến nỗi báo chí thêu dệt nên đủ thứ chuyện, nghe rất…thú vị!

“Nữ vương Tây lương nữ quốc” Chu Lâm

(Trích: http://2sao.vn/p1002c1023n20101111155805062/bi-mat-li-ki-ve-cac-nu-dien-vien-phim-tay-du-ky.vnn)

Note: Chữ  “lé” tránh ở đoạn cuối phần trích đoạn này là sai chính tả nhưng tớ để y chang vì tớ cóp từ báo link trên ra à nhá!

“Nữ vương Tây lương nữ quốc” Chu Lâm

Chu Lâm sinh năm 1952, tốt nghiệp Học viện y dược năm 1978. Sau cô học tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh. Hiện cô sống tại Bắc Kinh, làm việc tại Xưởng phim Nga My sau là Hiệp hội điện ảnh trung ương, và Hội biểu diễn nghệ thuật phim Trung Quốc. Năm 2010 tại Mỹ, Chu Lâm được Hiệp hội thế giới các nghệ thuật gia trao danh hiệu nghệ sĩ biểu diễn Trung Hoa có cống hiến xuất sắc.

Cô đã một lần hôn nhân thất bại và năm 2005 tái hôn. Đến nay tập phim Tây Du Ký mà Chu Lâm tham gia được nhiều người đánh giá là tập phim kinh điển của một bộ phim kinh điển. Ánh mắt ngấn lệ của Nữ vương khi chia tay dõi theo bóng Đường Tăng đến nay vẫn làm nhiều người phải xúc động. Trong dịp gặp mặt 20 năm của đoàn phim, Chu Lâm và Từ Thiếu Hoa gặp nhau sau hơn 20 năm cách biệt, ngại ngùng ngồi cách xa nhau.

“Nữ vương” thành thực nói có tình cảm với Đường Tăng Từ Thiếu Hoa, thậm trí người ta chụp được tấm hình “Nữ vương” khóc khi xuống chỗ ngồi. Tin này gây xôn xao dư luận. Có tờ báo viết vì yêu “Đường Tăng”, “Tây Lương nữ vương” đã không lập gia đình. Có báo còn thêu dệt quan hệ tình cảm của hai người trong thời gian làm phim rất lãng mạn. Từ Thiếu Hoa trong một lần hát ca khúc Nữ nhi tình, người ta còn thấy ông khóc rất nhiều. Chu Lâm thì nhận được rất nhiều thư từ và thơ đề tặng.

Tin này buộc hai người phải đính chính khi được báo chí phỏng vấn và Chu Lâm còn doạ sẽ kiện người viết bài báo ra toà. Chẳng biết thực hư thế nào, nhưng rất có thể lần gặp nhau dịp gặp mặt 20 năm đoàn phim là lần gặp mặt sau cùng của hai người, vì cả hai cố lé tránh gặp nhau.

Chu Lâm và các diễn viên chính phim
Tây Du Ký tưởng nhớ Sa Tăng Diêm Hoài Lễ

Tình nữ nhi trong phim là do ca sĩ Lý Linh Ngọc, người đóng vai Thỏ Thần trình bày. Bản nhạc do chính đạo diễn Dương Khiết viết lời. Sau này nó trở thành một bản nhạc nổi tiếng được rất nhiều người cover lại và đều rất hay.

Tớ rất thích ý nghĩa của bài hát. Nó nói rằng, tại sao ta phải tự bó mình bởi những điều cấm kỵ do chính ta tạo ra? Tại sao ta không thể tự do bởi những điều do chính ta đặt ra? Lo gì những điều lớn lao, những thứ vinh hoa phú quý. Bây giờ ta đang có nhau, ta có tình yêu, đó là hạnh phúc, chỉ cần như vậy, chỉ cần như vậy thôi…

Bản dịch (cóp từ Youtube)

Đôi chim cùng đậu. Đôi bướm cùng bay,

Sắc xuân khắp vườn khiến ta say.

Khẽ hỏi Thánh Tăng rằng:

Nữ nhi đẹp hay không? Có đẹp không?

Ta đừng nhắc Vương quyền hay phú quý,

Lo gì những giới luật hay điều cấm kỵ

Chỉ nguyện thiên trường đia cửu

Được sống bên người ta yêu

Mãi mãi yêu nhau

Nguyện suốt kiếp không xa rời.

Facebook Comments